Taliban có thể tiếp quản Kabul trong hòa bình

15 / 08 / 2021
(0 phiếu)

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan thông báo sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình cho chính phủ chuyển tiếp, trong khi Taliban chờ tại cửa ngõ Kabul.

"Người dân Afghanistan không nên lo lắng. Thủ đô sẽ không bị tấn công và sẽ diễn ra chuyển giao quyền lực hòa bình cho chính phủ chuyển tiếp", Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal nói hôm nay.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani kêu gọi các lực lượng chính phủ duy trì an ninh ở thủ đô, sau khi xuất hiện tình trạng hoảng loạn do Taliban bao vây Kabul. "Đó là trách nhiệm của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm hết sức có thể. Bất cứ ai nghĩ đến gây hỗn loạn hoặc hôi của sẽ bị xử lý bằng vũ lực", ông nói trong video được công bố trên truyền thông chiều nay.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid thông báo nhóm phiến quân đang đàm phán với chính phủ Afghanistan để tiếp quản thủ đô Kabul một cách hòa bình. "Các tay súng sẽ chờ tại mọi cửa ngõ ở Kabul đến khi phương án chuyển giao quyền lực hòa bình và hợp lý được thống nhất. Người nước ngoài ở Kabul nên rời đi nếu muốn, hoặc phải thông báo về sự hiện diện của họ với chính quyền do Taliban thành lập trong vài ngày tới", Mujahid cho hay.

Một thủ lĩnh Taliban ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cho biết các tay súng được yêu cầu kiềm chế bạo lực. Họ vẫn mở tuyến đường thoát thân cho những người muốn rời khỏi thành phố và yêu cầu phụ nữ tới các khu vực được bảo vệ. Lực lượng phiến quân cũng được lệnh dừng lại ở cửa ngõ Kabul và chưa được tiến vào nội thành.

Taliban phát động đợt tiến công đầu tiên hồi tháng 5 sau khi Mỹ và đồng minh rút phần lớn lực lượng khỏi Afghanistan, trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden quyết tâm chấm dứt chiến dịch quân sự kéo dài 20 năm tại quốc gia Trung Á.

Lực lượng này dường như có ý định dùng biện pháp quân sự để khôi phục quyền lực bị lật đổ 20 năm trước. Nhóm phiến quân hiện kiểm soát 14 trong số 34 thủ phủ các tỉnh của Afghanistan. Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm 11/8 tiết lộ tình báo Mỹ đánh giá Taliban có thể vây hãm Kabul trong 30 ngày và chiếm thủ đô Afghanistan trong vòng 90 ngày.

Biden bảo vệ quyết định rút quân, nói rằng Mỹ đã chi hơn 1.000 tỷ USD trong hơn 20 năm, đào tạo và trang bị thiết bị hiện đại cho lực lượng hơn 300.000 người của Afghanistan. Theo ông, hàng nghìn người Mỹ đã chết và bị thương trong cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan và giờ là lúc chính quyền Kabul phải đấu tranh cho đất nước của chính họ.

  • Nguồn tin: https://vnexpress.net/taliban-co-the-tiep-quan-kabul-trong-hoa-binh-4341045.html

Bến Tre là một trong 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.315 km2, được hình thành bởi cù lao An Hoá, cù lao Bảo, cù lao Minh, và do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long bồi tụ mà thành.

Địa hình bằng phẳng, hệ thống sông ngòi chằn chịt xen kẻ với ruộng vườn tạo thành một hệ sinh thái tự nhiên phong phú với nhiều cảnh đẹp và Du lịch hấp dẫn.

TIN TỨC TRONG NGÀY, TIN TỨC 24h, TIN MOI, TIN TUC VIET NAM, BONG DA, TIN THE THAO,  NGHE NHAC, LAM DEP,  CUP C1, CƯỜI 24H, TIN AN NINH, THE THAO,  BONG DA ANH, diem thi thpt, TRỰC TIẾP BÓNG ĐÁ HÔM NAY, TIN CHUYEN NHUONG, BAO BONG DA, ĐIỂM CHUẨN 2015, lich phat song bong da

Top