Hà Nội đề xuất công bố sớm ca bệnh nCoV

13 / 04 / 2020
(0 phiếu)

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng việc sớm công bố các ca bệnh nCoV sẽ "giúp khoanh vùng, ngăn dịch lây lan hiệu quả hơn".

Sáng 13/4, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung nêu quan điểm về việc công bố các ca dương tính nCoV.      

 Theo ông, có ý kiến nói "Hà Nội cứ tranh thông tin", nhưng thực tế không phải như vậy. Vừa qua Bộ Y tế đã cho phép thành phố xét nghiệm khẳng định với các trường hợp dương tính nCoV, như vậy kết quả Hà Nội báo cáo "nên được cập nhật và công bố ngay".         
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố. Ảnh: Võ Hải.

Ông Chung dẫn chứng, các "bệnh nhân 259, 260" ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh đã được thành phố báo cáo Bộ Y tế từ chiều 11/4, "lẽ ra Bộ nên công bố từ sáng 12/4 chứ không để đến chiều mới công bố".

Lãnh đạo Hà Nội nhận định việc sáng ra truyền thông đưa tin không ghi nhận ca bệnh mới, dễ làm người dân chủ quan và ảnh hưởng đến giải pháp ngăn chặn. "Tôi nghĩ những gì địa phương đưa ra dựa trên cơ sở thực tiễn thì nên được tôn trọng", ông Chung nêu.

Quay sang phía ông Trần Như Dương, Viện phó dịch tễ Trung ương (người cùng dự họp), ông Chung nói thêm "khi Hà Nội đã báo cáo khẳng định các ca dương tính nCoV, đề nghị Bộ Y tế cập nhật và công bố luôn".         

Ngoài ra, ông Chung yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cần có quan điểm rõ ràng về các ca bệnh, ổ dịch và phân tích chứ không chỉ dừng lại ở tập hợp số liệu.

Trong phát biểu của mình, Viện phó dịch tễ trung ương Trần Như Dương ba lần dùng từ "tuyệt vời" khi đánh giá công tác phòng, chống Covid-19 của Hà Nội, nhưng ông không nhắc tới kiến nghị nêu trên của lãnh đạo thành phố.         

Theo ông Dương, những ngày gần đây người đi ra đường nhiều hơn, do vậy lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về giãn cách xã hội, đưa ra chế tài với người vi phạm. "Tôi thấy cần giãn cách xã hội thêm một tuần nữa và phải thực hiện nghiêm, nếu không việc kéo dài không có ý nghĩa", ông Dương nói.

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho hay "đến nay ổ dịch lớn nhất trên địa bàn là bệnh viện Bạch Mai"; toàn quốc đã xác định được 48 trường hợp dương tính "có yếu tố liên quan"; riêng Hà Nội ghi nhận 13 ca bệnh liên quan.

Với thôn Hạ Lôi - nơi đang bị cách ly y tế, CDC Hà Nội đã lấy xong mẫu bệnh phẩm của gần 11.000 người dân, xét nghiệm được trên 6.000 mẫu.

Qua phân tích các trường hợp mắc nCoV trên địa bàn, CDC Hà Nội cho biết 67% ca bệnh là nữ; 68% người nhiễm bệnh không có triệu chứng hoặc sốt nhẹ, do vậy "nếu chỉ xét nghiệm trường hợp nghi nhiễm bệnh qua dấu hiệu lâm sàng, sẽ bỏ qua 2/3 ca dương tính".         

"Thời gian qua nếu thành phố không bao vây, khoanh vùng, khả năng bùng phát thành vùng dịch rất dễ xảy ra", ông Cảm nói.

Đến 17h ngày 12/4, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho hay trên địa bàn thành phố có 110 ca dương tính; trong đó 51 trường hợp đã khỏi và ra viện, 59 người đang điều trị.

Về quy trình công bố bệnh nhân Covid-19, sau khi xét nghiệm cho kết quả dương tính, Bộ Y tế sẽ công bố ca bệnh mới. Trước đây, các ca bệnh mới được công bố ngay khi có kết quả, tuy nhiên, hiện nay việc công bố định kỳ vào sáng và chiều hàng ngày.  

Trước đó (ngày 29/3) tại cuộc họp của Thường trực chính phủ với 5 tỉnh thành về phòng, chống dịch, Chủ tịch Hà Nội đã đề nghị cho thành phố công bố các ca dương tính mới.

"Khi Hà Nội được công bố ca dương tính, chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly cho các trường hợp F1, F2, người dân sẽ thực hiện ngay, tránh tình trạng Bộ chưa công bố, người dân chưa hợp tác như hiện nay", ông Chung nêu.

  • Nguồn tin: https://vnexpress.net/

Bến Tre là một trong 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.315 km2, được hình thành bởi cù lao An Hoá, cù lao Bảo, cù lao Minh, và do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long bồi tụ mà thành.

Địa hình bằng phẳng, hệ thống sông ngòi chằn chịt xen kẻ với ruộng vườn tạo thành một hệ sinh thái tự nhiên phong phú với nhiều cảnh đẹp và Du lịch hấp dẫn.

TIN TỨC TRONG NGÀY, TIN TỨC 24h, TIN MOI, TIN TUC VIET NAM, BONG DA, TIN THE THAO,  NGHE NHAC, LAM DEP,  CUP C1, CƯỜI 24H, TIN AN NINH, THE THAO,  BONG DA ANH, diem thi thpt, TRỰC TIẾP BÓNG ĐÁ HÔM NAY, TIN CHUYEN NHUONG, BAO BONG DA, ĐIỂM CHUẨN 2015, lich phat song bong da

Top